DANH MỤC        
 THƯƠNG HIỆU        

AN TOÀN THỰC PHẨM

Tại sao mì tôm có màu vàng?
28 Tháng Giêng 2022 :: 4:40 CH :: 233 Views :: 0 Comments

Mì tôm luôn được coi là một món ăn đơn giản và dễ ăn đặc iệt là đối với các bạn nhỏ. Nhưng  nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng mì gói luôn có màu vàng sậm là do chúng được chiên trong dầu mỡ trong thời gian dài. Nhưng nó có chính xác không?

Hiện nay, có rất nhiều cách lý giải khác nhau về sắc vàng bắt mắt của những sợi mì ăn liền, nhưng không phải cách hiểu nào cũng đúng. Để giúp các bạn có được những cái nhìn chính xác nhất thì dưới đây là những phân tích dưới góc nhìn của chuyên gia, giúp bạn hiểu rõ hơn về thành phần của món ăn khá phổ biến này.

Lầm tưởng thường gặp

Vẻ đẹp mắt từ những sợi mì vàng khiến món ăn hấp dẫn hơn. Thế nhưng, không phải ai cũng có thể yên tâm thưởng thức khi những tin đồn về “màu vàng đáng sợ” này liên tục truyền tai nhau.

Dù từng gắn bó với mì ăn liền suốt nhiều năm sinh viên, gần đây chị Thúy An (quận Tân Phú) vẫn kiên quyết gạt bỏ món ăn này ra khỏi thực đơn của gia đình mình. Chị cho biết: “Nghe nhiều người nói, mì ăn liền có màu vàng đẹp như vậy là vì đã dùng dầu chiên nhiều lần nên tôi cũng hơi lo lắng vì như vậy sẽ không tốt cho sức khỏe”.

Chị Kim Phụng (quận Phú Nhuận) thì lại được tiếp cận với một tin đồn khác: “Nghe nói màu vàng mì ăn liền là do dùng nhiều phẩm màu nên tôi rất do dự khi cho chồng con sử dụng”. Tuy nhiên, vì chồng và con trai lớn đều là tín đồ mì ăn liền, chị Phụng vẫn phải miễn cưỡng nấu thường xuyên.

Nhưng thay vì chỉ pha nước sôi như trước, nay chị phải dành thời gian để nhúng, vắt mì nhiều lần cho… trôi bớt phẩm màu. Những tô mì nay không còn “ăn liền” được nữa lại còn nhạt nhẽo do mất đi một phần hương vị.

“Giải oan” cho sợi mì vàng

Theo Tri thức trực tuyến đưa tin, theo giáo sư Đống Thị Anh Đào - bộ môn hóa thực phẩm ĐH Bách Khoa TP.HCM - lý giải chuyện sử dụng dầu chiên đi chiên lại: “Trong sản xuất công nghiệp, mì chỉ lội qua dầu chưa đến 2 phút. Lượng dầu hao hụt trong quá trình chiên sẽ ngay lập tức được tự động bổ sung để sản xuất liên tục. Nếu quá thời gian này, mì sẽ không nở được trong nước sôi”.

Hệ thống chiên hiện đại giúp kiểm soát chất lượng và hàm lượng dầu chiên.

Bên cạnh đó, BS Trần Văn Ký - Hội Khoa học Kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam cho biết: “Trái với hình ảnh những chảo dầu sôi sùng sục trên bếp lửa, mì được chiên trong thiết bị chiên (chảo chiên) với công nghệ hiện đại - không cần phải gia nhiệt trực tiếp. Dầu chiên là dầu thực vật và được làm nóng gián tiếp bằng hơi nước nóng (tương tự chưng cách thủy) bên ngoài, sau đó được dẫn vào chảo chiên bằng đường ống kín”.

Bằng việc lắp đặt các đồng hồ đo nhiệt độ và khối lượng dầu sử dụng, nhà sản xuất có thể kiểm soát việc duy trì nhiệt độ dầu bên trong chảo luôn ổn định và tự động bổ sung dầu mới. Song song đó, hàm lượng và chất lượng dầu chiên cũng được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo luôn tươi mới, an toàn và không ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng.

Từ những lý giải trên của các chuyên gia, có thể thấy không có chuyện sử dụng dầu chiên đi chiên lại trong công nghệ sản xuất mì hiện đại. Vì thế tin đồn màu vàng của mì ăn liền do sử dụng dầu cũ là chưa chính xác.

Thực tế, bí quyết cho màu vàng của sợi mì nằm ở khâu trộn bột. Mì được làm từ hai nguyên liệu chính gồm bột lúa mì và bột nghệ (chiết xuất từ củ nghệ tươi). Thành phần bột nghệ này không chỉ mang lại màu vàng sậm ngon mắt đúng với thị hiếu ẩm thực Đông Nam Á, mà còn có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Vì thế thay vì “vừa ăn vừa sợ”, người tiêu dùng có thể yên tâm thưởng thức hương vị của “món ăn quốc dân”.

Hướng dẫn cách ăn mì tôm ít độc hại đối với sức khỏe con người

Các bạn không nên ăn uống nước mì tôm

Các chuyên gia cho rằng, nếu vẫn ăn mì, bạn nhất định phải lựa chọn, chỉ ăn sợi mì mà không ăn nước. Hoặc mỗi lần ăn mì chỉ nên ăn 1/3 lượng muối trong gói mì là đủ, không được ăn nhiều hơn. Bỏ gia vị trong gói mì tôm: Bạn nên vứt bỏ gói gia vị, vì trong đó tích nhiều dầu mỡ, nếu ăn vào dễ gây béo, tim mạch...

Hãy nên ăn kèm rau

Khi ăn mì tôm bạn nên cho thêm những món giàu vitamin như rau bina (cải bó xôi), ớt xanh, rau lá xanh...để pha loãng các chất phụ gia khác nhau trong gói mì gây hại cho cơ thể con người.

Ăn kèm đồ ăn giàu đạm

Theo đó các bạn nên bổ sung mỗi bát mì từ 25-30 gr chất đạm như thịt bò, thịt lợn hoặc tôm...

Chú chú ý việc kiểm tra chất lượng trước khi ăn

Bạn cần phải kiểm tra gói mì trước khi ăn như xem hạn sử dụng, an toàn đóng gói. Chất lượng gói mì còn liên quan đến an toàn sức khỏe. Chất lượng của gói mì liên quan đến an toàn sức khỏe, khi mì đã bị đổi màu, bạn không nên ăn nữa. Ngửi gói mì có mùi vị "ôi" thì phải khẩn trương bỏ ngay vì lúc này mì đã bị biến chất, có thể gây hại cho cơ thể.

Hãy chần qua nước sôi

Có nhiều loại mì ăn liền có một lớp màng bám bên ngoài sợi mì như một lớp mỡ hoặc sáp. Để tránh gây hại sức khỏe, khi ăn bạn nên chần qua nước sôi, rồi vớt mì sang bát khác để ăn, giống như thêm một lần bạn "rửa" sạch mỡ bám trên sợi mì vậy.

 
Comments
Hiện tại không có lời bình nào!
  Đăng lời bình

Trong phần này bạn có thể đăng lời bình





Gửi lời bình   Huỷ Bỏ

Tin An toàn thực phẩm khác ...
Công nghệ sản xuất nước giải khát
Cách làm nước giải khát mùa hè
Pha chế đồ uống đơn giản tại nhà
Các loại nước giải khát dễ làm
8 nước giải khát có ga được ưa chuộng
Nguyên liệu chính trong nước giải khát
Cách nấu cháo tổ yến ăn liền
Thành phần cháo ăn liền
Ăn cháo ăn liền có bị nổi mụn không
Tác dụng cháo ăn liền
LIÊN HỆ

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

CÔNG TY CỔ PHẦN CHẾ BIẾN KINH DOANH LƯƠNG THỰC - THỰC PHẨM HÀ NỘI
THÔNG TIN CẤN BIẾT
Địa chỉ: Tầng 1 Toà nhà Minori, số 67 A Trương định, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà nội Chính sách bảo mật
Điện thoại: 024.386 30 151 - Email: hanoifood@hanoifood.com.vn Chính sách giao nhận vận chuyên
MSDN: 0101913119 cấp ngày 30/03/2006 tại phòng DKKD sở kế hoạch đầu tư TP Hà Nội Chính sách bảo hành
Website: foodhanoi.com.vn Hình thức thanh toán

CÔNG TY CỔ PHẦN CHẾ BIẾN KINH DOANH LƯƠNG THỰC - THỰC PHẨM HÀ NỘI
Địa chỉ: Tầng 1 Toà nhà Minori, số 67 A Trương định,
quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà nội
Điện thoại024.386 30 151
Fax: 024. 3 864 10 89
Email: hanoifood@hanoifood.com.vn
Website: foodhanoi.com.vn

Copyright by www.hanoifood.com | Thỏa Thuận Dịch Vụ | Bảo Vệ Thông Tin 30 Tháng Tư 2024    Đăng Nhập